Saturday, July 23, 2011

ผลอินทผลัมรุ่นปี 2554



ยินดีต้อนรับสู่สวนประสิทธิ์ผล

ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

เยี่ยมชมสวน ติดต่อ : ประิสิทธิ์ 089-752-9378

e-mail : intapalumthai@yahoo.com


ผมได้เริ่มทดลองปลูกอินทผลัมมาได้ประมาณ 1 ปีเศษๆ แล้วครับ ผมสนใจผลไม้ชนิดนี้เป็นพิเศษ ด้วยติดใจในรสชาติ อยากปลูกไว้รับประทาน และเป็นความฝันของผม อยากให้อินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากราคาผลสด หรือผลแห้งในตลาดโลก มีราคาสูง เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เกษตรกรไทยมีผลไม้มูลค่าสูง คุณค่าทางอาหารสูง ไว้รับประทานเอง หรือเพื่อจำหน่าย เพิ่มรายได้ใ้ห้เกษตรกรอย่างเราๆ ด้วยครับ พืชชนิดนี้จำหน่ายได้ทั้งผลไว้รับประทาน และต้นก็จำหน่ายได้ราคาดี สำหรับปลูกตกแต่งสถานที่ต่างๆ เพื่อความสวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก

อินทผลัม เป็นผลไม้ที่ทานได้ทั้งผลสด และผลแห้ง ผลสดจะหวานกรอบ ในบางสายพันธุ์จะมีรสฝาดบ้างเล็กน้อย เมื่อทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่ง ผลจะแห้งและหวานอร่อยมาก เป็นผลไม้พิเศษซึ่งสามารถเชื่อมตัวเองได้ (ผมขอเรียกว่าอย่างนั้นตามที่รู้สึก) เพราะผลจะเปลี่ยนสภาพจากผลสด เป็นผลแห้ง และความหวานจะมากขึ้น เหมือนนำไปเชื่อมเลย ซึ่งหลายๆ คน อาจจะยังไม่ทราบ ว่าผลไม้ชนิดนี้ เป็นอย่างนี้โดยธรรมชาติของมัน ไม่เหมือนผลไม้ชนิดอื่น ซึ่งจะเปลี่ยนจากผลสด แล้วสุกงอม สุดท้าย เน่าเสีย แต่ผลอินทผลัม พิเศษกว่าผลไม้อื่นจริงๆ ตรงที่สามารถเก็บไว้ได้นานมาก โดยไม่เน่าเสีย ด้วยวิธีการทางธรรมชาติของเค้าเอง ในด้านคุณค่าอาหารก็ไม่แพ้ผลไม้ใดใด สมชื่อ "ผลไม้ของพระเจ้า" ตามที่ประเทศตะวันออกกลางเขาเรียกกัน

อินทผลัม เป็นผลไม้ที่นิยมกันในประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม พวกเค้ามีความเชื่อว่าเป็นผลไม้ที่พระเจ้าประทานให้ รับประทานแล้วจะได้บุญ จะนิยมรับประทานกันมากกว่าปกติในช่วงเทศกาลถือศีลอด เพราะเป็นผลไม้ที่ให้สารอาหารทดแทน ด้วยมีคุณค่าอาหารสูงมากในตัวของมันเอง ในกลุ่มประเทศเอเชียอย่างทางบ้านเรา ยังไม่ีค่อยนิยมปลูกและบริโภคกันมากนัก เพราะราคาที่สูง และหารับประทานยาก

ในขณะนี้ยังเป็นแปลงทดลองปลูกอินทผลัม เพื่อรับประทานผลสด และผลแห้ง โดยต้นอินทผลัมทั้งหมด ถูกคัดเลือกสายพันธุ์ฺดี หลากหลายสายพันธุ์จากประเทศแถบตะวันออกกลาง และอเมริกา โดยมีพื้นที่ปลูกประมาณ 50ไร่ รวม 1,250 ต้น กล้าพันธุ์ทั้งหมดได้จากการเพาะเมล็ด จนได้ต้นกล้าที่แข็งแรงเต็มที่ สมบูรณ์พร้อมลงปลูก เพื่อให้ได้ต้นกล้าพันธุ์ที่มีคุณภาพ พร้อมให้ผลผลิตที่ดีและปริมาณที่มาก ตามที่คาดหวัง และตั้งใจไว้ ผมจึงทุ่มเท และเอาใจใส่ การเพาะเลี้ยงต้นไม้เป็นพิเศษ ตั้งแต่การดูแลรักษา จนกระทั่งถึงการให้ปุ๋ยอย่างเคร่งครัด

โดยปกติอินทผลัม จะให้ผล นับตั้งแต่เริ่มปลูกประมาณ 3 ปี ตอนนี้สวนของผม ปลูกมาได้ประมาณ 1 ปีเศษ บางต้นเริ่มแทงดอกออกมาให้เห็น แต่ยังไม่ติดลูก ซึ่งอาจเป็นเพราะต้นยังอายุน้อย พืชประเภทนี้จะแยกเพศครับ ในแต่ละต้นจะมีเพียงเพศเดียว คือตัวผู้ หรือตัวเมีย เพราะฉะนั้น เราจึงไม่สามารถที่จะทราบได้ ว่าต้นไหนเป็นเพศอะไร ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีวิธีการพิสูจน์เพศของพืชชนิดนี้ได้ จึงต้องปลูกผสมกันโดยที่ไม่ทราบเลยว่าต้นไหนเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย เมื่อโตจนถึงวัยเจริญพันธุ์ จะมีดอก ในแต่ละเพศจะผสมเกสร และติดผลเป็นลักษณะทลาย ถ้าดูแลดีๆ สามารถให้ผลได้มากกว่า 200 กก. ต่อต้นเลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถพูดคุยกับผมได้ผ่านเวปบอร์ดครับ หรือใครมีข้อเสนอแนะ ข้อแนะนำดีๆ ไว้เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษา ทดลองเพาะปลูกต้นอินทผลัม ผมก็ยินดี และขอบพระคุณมากครับ


ประสิทธิ์ เสาวคนธ์



แปลงเพาะต้นกล้าอินทผลัม พันธุ์สีแดงใหญ่, แดงเล็ก และสีเหลืองใหญ่ พร้อมปลูก


อินทผลัมเพศผู้ ออกดอกแล้วหลายต้น หลังปลูกได้เพียง 1 ปีเศษ นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับผลผลิตในอนาคต ที่จะได้เก็บผลเร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้ ได้บทสรุปเล็กๆ ว่า ต้นอินทผลัม ชอบอยู่ในพื้นที่เขตอากาศร้อน และแล้ง มากกว่าพื้นที่หนาวเย็น แต่ก็ชอบการบำรุงมากๆ ให้ปุ๋ยพอสมควร ให้น้ำสม่ำเสมอทุกวัน ต้นอินทผลัมจะเจริญเติบโตเร็ว ให้ดอกเร็ว ส่วนการติดผล น่าจะเป็นผลได้ในปีถัดไป

0 comments:

Post a Comment

Facebook Comments